top of page
Search

รู้หรือไม่ ทำไมถึง "หงอก"

Updated: Mar 25, 2022

ทำไมเส้นผมถึงเปลี่ยนเป็นสีขาว?, ทำไมบางคนผมหงอก บางคนไม่หงอก? รวมคำถามที่น่ารู้ เกี่ยวกับเส้นผมสีขาว สิ่งเล็กๆ ที่เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคน








ทำไมผมคนเราจึงกลายเป็นสีเทา หรือ สีขาว?

- รากผมประกอบไปด้วย เซลล์เม็ดสี ซึ่งมีหน้าที่ผลิต "เมลานิน" สารที่ช่วยผลิตสีให้กับเส้นผม ซึ่งเซลล์เหล่านี้ จะเริ่มตายไปทีละน้อย ตามอายุที่มากขึ้น เมื่อรากผมปราศจากเม็ดสี ผมที่งอกใหม่ก็จะมีสีอ่อนลง กลายเป็น สีเทา หรือ สีขาวในที่สุด


เมื่อไหร่ที่จะเริ่มมีผมหงอก และ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

- บางคนอาจโทษว่าความเครียดเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมหงอก แต่เหตุผลที่ถูกต้องที่สุด คือ กรรมพันธ์ต่างหาก กรรมพันธ์เป็นตัวกำหนดว่า คุณจะมีผมขาวช้าหรือเร็ว ดังนั้น ถ้าพ่อแม่ของคุณมีผมขาวเต็มศรีษะตั้งแต่อายุ 30 ต้นๆ แล้วหล่ะก็แน่นอนที่สุด คุณมีโอกาสอย่างมากที่จะมีผมขาวเหมือนกับพวกท่าน

ช่วงอายุของการเกิดผมหงอกในแต่ละเชื้อชาติก็ต่างกันออกไปด้วยนะ

- โดยเฉลี่ยทั่วๆไป คนขาวจะมีผมหงอกในช่วงอายุประมาณ 30 กลางๆ ส่วนคนเอเชีย จะเริ่มมีผมขาวในช่วงอายุราวๆ 30 ปลายๆ ส่วนคนผิวสี จะไม่พบเจอผมหงอกจนอายุราวๆ 40 กลางๆ ไปเลยแหละ


อายุเท่าไหร่ ถึงเรียกว่า "ผมหงอกก่อนวัย"

- บางคนมีผมหงอกเร็วกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ข้างต้น แล้วอายุเท่าไหร่กันที่เราเรียกว่า "ผมหงอกก่อนวัย"

คนผิวขาว อายุโดยประมาณที่ 20 ปี

คนเอเชีย อายุโดยประมาณที่ 25 ปี

คนผิวสี อายุโดยประมาณที่ 30 ปี

ปัญหาสุขภาพบางอย่าง ก็อาจมีส่วนที่ทำให้เกิดผมหงอกได้ด้วยเช่นกัน


- ตัวอย่างเช่น

การขาดวิตามิน B12

โรคไทรอยด์

โรคด่างขาว เป็นต้น

ความเครียดทำให้ผมหงอกหรือไม่?

ความเครียดไม่ได้เป็นสาเหตุหลักในการเกิดผมหงอกโดยตรง แต่ความเครียดมีผลทำให้ผมร่วงเร็วกว่าปรกติ 3 เท่า และก็มีความเป็นไปได้ว่า เมื่อผมงอกหลับมาเหมือนเดิม มันจะเป็นสีขาว แทนที่จะเป็นสีผมเดิม

สูบบุหรี่ เกี่ยวข้องกับผมหงอกหรือเปล่านะ

การสูบบุหรี่ มีผลกระทบกับร่างกายตั้งแต่หัวจรดเท้าเลยแหละ แน่นอนที่สุดผมของคุณด้วย จากการศึกษา พบว่า คนที่สูบบุหรี่จะมีผมขาวก่อนอายุ 30 มากกว่าคนไม่ได้สูบถึง 2.5 เท่า รวมไปถึงผมขาว ก็จะออกสีเหลืองอีกด้วย

เจอผมหงอก ถอน หรือไม่ถอนดีนะ

จากความเชื่อที่ว่า ถ้าถอนผมขาว 1 เส้น มันจะงอกใหม่ขึ้นมาอีก 3 เส้น เป็นเรื่องไม่จริง ไม่ว่าจะถอนหรือไม่ถอน ผมที่ขึ้นมาใหม่ ก็ยังคงเป็นผมขาวเหมือนเดิม แต่การถอน อาจจะทำให้รากผมเสียหาย และ ขึ้นใหม่ไม่ได้ นอกจากผมหงอกแล้ว อาจเสี่ยงผมบางไปด้วย

นอกจากเรื่องสีแล้ว คุณภาพผมหงอกแตกต่างจากผมปรกติหรือไม่

เส้นผมหงอกจะบางกว่าเส้นผมสีปรกติ เพราะว่า เกล็ดผมมีความบางมากกว่า เกล็ดผมมีกำแพงตามธรรมชาติที่ปกป้องเส้นผม ช่วยกักเก็บน้ำ และ ป้องกัน รังสีอัลตราไวโอเลท จากแสงแดด ความชื้น เคมี หรือ แม้กระทั่งความร้อนจากเครื่องเป่าผม เมื่อเกล็ดผมบาง ผมก็จะขาดน้ำ และ ถูกทำลายได้ง่าย ดังนั้น ผมหงอก จึงมีลักษณะแห้ง แตก ฟู มากกว่าเส้นผมปรกติ

เคมีในยาย้อมผม หรือ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมอื่นๆ เช่น แชมพู มีส่วนทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัย หลายๆผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมที่อันตราย และ ลดเมลานินตามธรรมชาติของเส้นผม ไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์ เป็นส่วนประกอบหลักในผลิตภัณฑ์ย้อมผม ปิดผมขาวหลายยี่ห้อ เป็นเคมีที่ค่อนข้างอันตราย เมื่อย้อมผมบ่อยๆ ก็จะมีส่วนทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัย หรือ มากขึ้นนั่นเอง


#ปิดผมขาว #graynatural #grayhenna #เฮนน่า #หงอก #ปิดหงอก #จากธรรมชาต#gray #เกรย#ผมหงอก #ผมขาว #ยาย้อมผม #สมุนไพรย้อมผม



29 views0 comments
bottom of page