top of page
Search

Black henna /แบลคเฮนน่า/คืออะไร ?

Updated: Mar 25, 2022



ฉลากแชมพูย้อมผมในท้องตลาด อ่านแล้วสงสัยกันมั้ย

อะไรคือ Black Henna และ Phenylenediamines?


คำเตือน


1. มีสาร Phenylenediamines, Hydrogen Peroxide และ Resorcinol

2. อ่านฉลากและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

3. สวมถุงมือที่เหมาะสมขณะใช้

4.ระวังอย่าให้เข้าตา หากเข้าตาต้องรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด

5.ห้ามใช้ย้อมขนตาหรือขนคิ้ว

6.ผลิตภัณฑ์ย้อมผมอาจก่อให้เกิดการแพ้อย่างรุนแรง

7.ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์นี้ในผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี

8. การสักชั่วคราวด้วย Black Henna อาจทำให้ท่านมีความเสี่ยงต่อการแพ้เพิ่มขึ้น

9.อย่าย้อมผมของท่าน ถ้า

9.1 มีรอยแดงที่ใบหน้า หรือ หนังศีรษะบอบบาง ระคายเคืองหรือมีบาดแผล

9.2 เคยมีความผิดปกติเกิดขึ้นภายหลังการย้อมผม

9.3 เคยมีความผิดปกติเกิดขึ้นภายหลังการสักชั่วคราวด้วย Black Henna



เกรย์ เฮนน่าพลัส สีน้ำตาลดำ เป็น Black Henna หรือเปล่าคะ ทำไมมีสีดำ เสียงตามสายจากลูกค้าโทรมาถามเพราะค่อนข้างกังวลว่า ผลิตภัณฑ์อาจมีเคมีผสม ต้องตอบไปว่า ไม่ใช่ค่ะ สีน้ำตาลดำ มีส่วนผสมของอินดิโก้ หรือ ที่คนไทยเรียกว่า “คราม” ค่ะ ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็น Black Henna นะคะ

📌แล้วไอ้เจ้า Black Henna ที่ลูกค้าถาม มันคืออะไร แล้วทำไมลูกค้าถึงกลัวว่าจะมีเจ้านี่อยู่ด้วย แอดเล่าเรื่อง Black Henna ให้ฟังค่ะ

Black Henna คือ เฮนน่าที่เติมเคมี ที่มีชื่อว่า Paraphenylenediamine (PPD) เข้าไปด้วยในปริมาณที่ค่อนข้างมาก โดยมักพบเห็นการใช้ Black Henna ได้ในงานเพ้นท์ลายบนผิวแบบชั่วคราว หรือ ที่เรียกว่า Mehndi (เมเฮนดี) ซึ่งเป็นการเพ้นท์ให้ผิวมีลวดลายสวยงามเพียงชั่วคราว หรือ ที่เรียกว่า Temporary Tatto นั่นเอง

📌แล้วทำไมต้องผสม PPD ด้วยหล่ะ ใช้เฮนน่าธรรมชาติไม่ได้หรอ? PPD นิยมนำมาผสมในเฮนน่า หรือ ยาย้อมผมเพื่อทำให้สีติดคงทน และ เปลี่ยนให้มีโทนสีเข้ม หรือ อ่อนลงได้ในเวลาอันสั้น และ รวดเร็ว ยิ่งต้องการให้มีสีเข้มขึ้น ยิ่งต้องเพิ่มปริมาณ PPD ให้มากขึ้น ให้สังเกตุว่า เฮนน่าตามธรรมชาติจะสีออกโทนน้ำตาลอมส้ม / แดง ไม่สามารถย้อมผมให้เป็นสีดำได้ในขั้นตอนเดียว ถ้าคุณใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีเฮนน่าเป็นส่วนผสมแต่สามารถย้อมให้เป็นสีดำสนิทได้ในขั้นตอนเดียว และ ด้วยเวลาอันสั้น ให้ระวังว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจมีส่วนผสมของ “เคมี”

📌ผสม PPD ไม่ดีตรงไหน? PPD มักนำมาซึ่งอาการแพ้ เช่น อาการสะอึก และ ผิวหนังคัน แสบ บวม แดง ไหม้ แผลพุพอง แผลเป็น เป็นต้น อาการจะเกิดหลังจากการสัมผัสทันที หรือ อาจจะเกิดขึ้นในช่วง 30 วันหลังย้อม เตือนไว้ก่อนเลยว่า การเพ้นท์ผิวด้วย Black Henna นั้น อาจจะสวยชั่วคราว แต่นำมาซึ่งแผลเป็นถาวรก็เป็นได้ ถ้าคุณเกิดแพ้มันขึ้นมา ดังนั้น อย่าเสี่ยงจะดีกว่า เพราะถ้าคุณแพ้ PPD จาก Black Henna แล้วหล่ะก็ คุณจะไม่สามารถใช้ยาย้อมผมเคมีได้อีกต่อไป เพราะเมื่อเริ่มแพ้ครั้งแรก นั่นหมายถึง คุณจะแพ้ PPD ตลอดไป ไม่ว่าจะมีปริมาณมากน้อยเท่าไหร่ก็ตาม รวมทั้งอาการแพ้จะหนักขึ้นเรื่อยๆ เมื่อใช้ PPD ในครั้งต่อไป

📌ถ้า PPD อันตรายขนาดนี้ ทำไมยังมีอยู่ในยาย้อมผมหล่ะ? อย่างที่บอกไปข้างต้น PPD ทำให้สีผมติดถาวร และ เปลี่ยนสีผมได้อย่างรวดเร็ว จึงนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการย้อมผม รวมทั้งเป็นสารเคมีที่ถูกต้อง ได้รับอนุญาติให้ใช้ในปริมาณที่กำหนดและจะต้องไม่ใช้บ่อยจนเกินไป โดยอนุญาติให้ใช้ในผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมเท่านั้น ไม่อนุญาติให้ใช้กับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับผิว เพราะมีความบอบบางมากกว่า แต่คุณแน่ใจแล้วหรือว่า การย้อมผมทุกครั้ง สีย้อมจะไม่เปื้อนผิว หรือ โดนหนังศีรษะโดยตรง เป็นเวลานาน และ นั่นคือ สาเหตุที่บางคนเกิดอาการแพ้นั่นเอง รวมถึงการย้อมปิดผมขาว โดยเฉลี่ยย้อมเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งถือว่าค่อนข้างบ่อยทีเดียวแหละ นั่นก็เท่ากับเพิ่มความเสี่ยงในการแพ้ขึ้นไปอีก


สรุปคือ ถ้าคุณเสี่ยงเพ้นท์ผิวด้วย Black Henna (ซึ่งเป็นสารที่ไม่ควรใช้กับผิว) มีแนวโน้มว่าคุณจะเกิดอาการแพ้ PPD หรือ ถ้าไม่แพ้ เมื่อมีการใช้ในครั้งต่อไป ก็จะมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง ฉลากแชมพูที่มี PPD เป็นส่วนผสมจึงเตือนว่า ถ้าคุณเคยเพ้นท์ผิวด้วย Black Henna มาแล้ว คุณจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการแพ้นะ หรือ ถ้าคุณเคยเพ้นท์แล้วแพ้มาก่อนหน้านี้ ก็หยุดใช้แชมพูฉันเสียเดี๋ยวนี้ ก่อนที่จะแพ้เลยเถิดกันไปใหญ่ ใช้แชมพู หรือ ยาย้อมผมในครั้งหน้า ลองอ่านคำเตือนกันดูนะ จะพบข้อความเหล่านี้เกือบทุกแบรนด์ที่มี PPD เป็นส่วนผสมค่ะ


⚠️ข้อควรระวัง : อาการแพ้ PPD อาจจะไม่แสดงในครั้งแรกที่ใช้ แต่จะเกิดขึ้นหลังจากการใช้ผลิตภัณฑ์เดิมติดต่อกันหลายๆครั้ง นั่นคือ สาเหตุที่ว่า จำเป็นต้องทดสอบการแพ้ทุกครั้งที่ใช้ยาย้อมผมเคมี เพราะไม่แน่ว่าครั้งแรกคุณไม่แพ้ แต่ครั้งที่ 3,4,5 คุณอาจจะแพ้ก็เป็นไปได้

📌ย้อมผมครั้งต่อไป ถ้าเป็นไปได้หลีกเลี่ยงยาย้อมผมที่มีส่วนผสมของ PPD หรือใกล้เคียง เช่น PPDA, 1,4-Benzenediamine, Phenylenediamine base แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ แอดมีข้อแนะนำดังนี้ค่ะ

🌿 ทดสอบการแพ้ที่ข้างหู หรือ ท้องแขนทุกครั้งถ้าย้อมด้วยผลิตภัณฑ์เคมี แม้จะเป็นแบรนด์เดิมที่เคยใช้ ☘️ ใส่ถุงมือทุกครั้งที่ย้อมผม เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีโดยตรง 🌿 ถ้าย้อมผมเองที่บ้าน อย่าทิ้งผมที่ย้อมไว้นานเกินไป บางคนคิดว่าสีจะได้ติดดีๆ ย้อมปาเข้าไป 2-3 ชั่วโมง ปรากฎผมร่วงหมดหัวเลยจร้า อ่านคู่มือ และ ทิ้งไว้ตามเวลาที่กำหนดเท่านั้น ☘️ ทาปิโตรเลียมเจล น้ำมัน หรือ ครีม รอบหน้าผาก ต้นคอ เพื่อกันไม่ให้ยาย้อมผมสัมผัสถูกผิวโดยตรง

ด้วยรัก จาก เกรย์





#ปิดผมขาว #graynatural #grayhenna #เฮนน่า #หงอก #ปิดหงอก #จากธรรมชาต#gray #เกรย#ผมหงอก #ผมขาว #ยาย้อมผม #สมุนไพรย้อมผม




127 views0 comments
bottom of page